Gọi Điện Thoại Zalo Facebook

Cải thiện chất lượng cuộc sống để phòng ngừa bách bệnh.

Sức khỏe kém và mức năng lượng thấp có thể tác động tiêu cực đến mọi mặt trong cuộc sống của bạn. Óc sáng tạo của bạn có thể bị phá hủy, khiến bạn không có cảm hứng hay ý tưởng để làm gì nữa cả. Công việc sẽ trở nên tẻ nhạt và khó khăn, và cuộc sống xã hội của bạn sẽ không còn được như trước nữa.

Cuộc sống của bạn sẽ không còn gì thú vị nữa. Thật đáng tiếc!

Những điều bạn cần để thay đổi cuộc đời của mình là có một lối sống lành mạnh hơn. Lối sống lành mạnh sẽ mang lại cho bạn nguồn năng lượng tự nhiên và niềm yêu thích cuộc đời.

Bằng cách học và làm theo những thói quen tốt nhất cho sức khỏe và các mẹo trong bài viết này, bạn sẽ có thể trở lại trạng thái tối ưu này ngay thôi.

Điều gì làm nên một thói quen lành mạnh?

Bạn có thể ngạc nhiên khi biết rằng hơn 40 phần trăm các hành động bạn thực hiện mỗi ngày không thực sự do bạn quyết định. Những hành động đó thực sự được thực hiện là do thói quen. Thói quen ảnh hưởng tới cách chúng ta sống, cách chúng ta làm việc và kết quả chúng ta đạt được trong cuộc sống. Đó là lý do tại sao việc có những thói quen mạnh mẽ và tích cực là rất quan trọng.

Trong trường hợp bạn đang tự hỏi những thói quen này bao gồm những gì, hãy nghĩ theo cách này: đó là một việc mà bạn thường xuyên lập đi lập lại mà không cần phải suy nghĩ có ý thức.

Theo Từ điển Y khoa, một thói quen lành mạnh là:

“một hành vi có lợi cho sức khỏe thể chất hoặc tinh thần của một người, thường có mối liên kết với mức độ kỷ luật và tính tự chủ cao.”

Những thói quen tích cực là nền tảng cho sự thành công của bạn, trong khi đó, những thói quen lành mạnh cải thiện sức khỏe tổng thể của bạn và khiến bạn cảm thấy tốt đẹp. Những thói quen tốt bao gồm những thứ như tập thể dục thường xuyên, chế độ ăn uống cân bằng, đúng giờ, giữ lời hứa, v.v.[1]

Thói quen tích cực giúp chúng ta có thể làm mọi việc mà không tốn quá nhiều công sức về mặt tinh thần. Ví dụ, thay vì phải suy nghĩ làm thế nào để đi xuống cầu thang vào buổi sáng, thì tiềm thức của bạn đã giúp bạn làm điều đó, vì tiềm thức của bạn đã học được thói quen đi bộ xuống cầu thang một cách an toàn. Bạn không cần phải suy nghĩ về việc đi chân nào trước, đi thế nào cho đúng, hay cách kiểm soát để giữ thăng bằng, v.v.

Các thói quen lành mạnh sẽ cải thiện đáng kể mọi khía cạnh của cuộc sống của bạn:

  • Thói quen ăn uống lành mạnh
  • Thói quen sống lành mạnh
  • Thói quen lành mạnh cho một tinh thần thanh thản
  • Thói quen hình thành các mối quan hệ lành mạnh
     

    1. Hãy nhai thức ăn kỹ 

    Hầu hết mọi người đều ăn một cách ngấu nghiến mà không dành thời gian để nhai kỹ hoặc thưởng thức món ăn đúng cách. Nếu bạn là một người như thế, hãy thử giảm tốc độ ăn xuống bằng cách nhai thức ăn lâu hơn bình thường. Khi đó, bạn có thể thưởng thức hương vị thức ăn của mình nhiều hơn và bạn cũng có thể ăn ít hơn.

    2. Hãy tích trữ thực phẩm lành mạnh

    Ở nhà, bạn thường ăn vặt với tất cả những gì bạn có thể tìm thấy trong chạn tủ hoặc tủ lạnh. Nếu tất cả những gì bạn có trong đó là những thực phẩm đã chế biến như khoai tây chiên, sô cô la và kem, thì bạn sẽ rất tận hưởng chúng (nhưng đây thực sự không phải là một ý kiến hay đâu). Để bỏ thói quen này, hãy đảm bảo bạn có nhiều thực phẩm tốt cho sức khỏe trong nhà như trái cây, quả và hạt khô để giúp thỏa mãn cơn thèm ăn của mình.

    Thực hiện lối sống lành mạnh để phòng, chống tăng huyết áp (THA)

    3. Hãy cố gắng đi bộ 10.000 bước mỗi ngày

    Nghe nhiều lắm phải không? Nhưng đây là con số tối thiểu mà các chuyên gia sức khỏe và thể hình đề nghị đấy. Để đi được 10.000 bước mỗi ngày không quá khó đâu. Chỉ cần bạn đi bộ trong công viên vào buổi sáng và buổi chiều, và đi cầu thang bộ thay vì đi thang máy là bạn đã làm được rồi.

    Lợi ích của việc đi bộ 10.000 bước mỗi ngày

    4. Hãy đi bộ vào giờ ăn trưa

    Giờ ăn trưa không nhất thiết phải dành hết cho việc ăn uống. Bạn có thể tận dụng thời gian này để hít thở không khí trong lành và tập thể dục một chút. Tôi thường dành một nửa thời gian trong giờ ăn trưa để đi bộ và một nửa còn lại để ăn trưa.

    5. Hãy để trái cây và rau củ vào ngăn tủ đông

    Việc này rất tiện lợi vì bạn có thể trữ trái cây và rau củ lâu hơn trong tủ lạnh cho đến khi bạn cần sử dụng. Và đương nhiên, bạn nên bỏ trái cây và rau củ vào tủ lạnh lúc chúng ngon nhất, để mùi vị vẫn có thể được bảo toàn khi bạn rã đông và/hoặc nấu chúng. Kỹ thuật này cũng là một cách tuyệt vời để thưởng thức trái cây và rau củ tốt cho sức khỏe trái mùa.

    6. Hãy tập trung vào màu sắc, đừng tập trung vào mức calo

    Có rất nhiều người tập trung vào mức calo (calories – năng lượng) họ tiêu thụ mỗi ngày khi họ đánh giá sức khỏe và chế độ ăn uống của mình. Nhưng một bữa ăn lành mạnh không chỉ tập trung vào mỗi mức calo.

    Ví dụ, với cùng một lượng calo, thì việc bạn ăn một lượng hạt thô khác hoàn toàn với việc bạn ăn một chiếc bánh. Đương nhiên là chiếc bánh sẽ ngon hơn, nhưng lượng hạt thô ấy mới thực sự là một lựa chọn tốt cho sức khỏe hơn.

    7. Thêm “màu xanh” vào phần ăn của bạn

    Một cách đơn giản để làm bạn có thể ăn nhiều đồ ăn lành mạnh hơn là hãy cho thêm rau xanh vào bữa ăn của bạn. Nếu bạn thường ăn bánh burger và khoai tây chiên (không khuyến khích đâu nhé!), hãy thêm vào  một ít đậu xanh hoặc xà lách. Dần dần, bạn sẽ ăn nhiều rau xanh hơn và bớt ăn vặt đi.

    Rau xanh đắt đỏ, ăn gì thay rau?

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

    8. Hãy năng động ngay cả ngoài phòng gym

    Tôi chắc là bạn đã chứng kiến những người ở chổ làm việc hầu như đến phòng gym mỗi buổi sáng. Và họ nhất định là những người biết cách khởi đầu một ngày mới của mình, nhưng hãy chờ xem những thói quen sẽ diễn ra của họ sau đó là gì. Thường là họ sẽ ngồi lì tại bạn làm việc của họ, và không nghi ngờ gì khi họ về nhà và dán mắt vào chiếc TV.

    Mặc dù việc đi tập gym là việc đáng khen ngợi, nhưng đừng xem nó là thứ duy nhất bạn phải làm để khỏe mạnh. Hãy đi ra bên ngoài, hít thở không khí trong lành và đón nắng mặt trời tự nhiên, và đi bộ hoặc chạy bộ nữa nhé

    Phòng GYM tại Đà Nẵng: Danh sách, địa chỉ và giá tập

    9. Chọn chất béo có lợi cho sức khỏe

    Không phải chất béo nào cũng giống nhau. Có những chất béo có lợi cho chúng ta, và cũng có loại không. Vậy, chất béo có lợi cho sức khỏe là những chất nào? Nếu bạn sử dụng dầu ô liu ép thủy lực lạnh (cold-pressed olive oil), các loại hạt và bơ sống, bạn sẽ nhận được những chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể – những chất này sẽ là ở dạng tốt nhất mà bạn từng thấy.

     10.Hãy bớt ăn thịt

    Bạn đã bao giờ nghe về ngày thứ hai không ăn thịt chưa? Đúng như tên gọi, bạn sẽ không đụng vô một tí thịt nào vào các ngày thứ hai. Nếu bạn là một người nghiện ăn thịt, thì đây là một cách hay để giảm ngay lập tức số lượng thịt mà bạn tiêu thụ. Và đồng thời, bạn có thể tận hưởng được những hương vị ngon lành trong những bữa ăn dành cho người ăn chay

    11.Giảm đi một nửa số lượng đường tiêu thụ

    Chúng ta đều biết rằng đường có hại cho chúng ta, tuy nhiên, mỗi ngày chúng ta đều tiêu thụ rất rất nhiều đường. Đường ngọt và ngon, và đó chính là vấn đề. Chúng ta dễ dàng trở nên nghiện nó.

     12.Uống nước lọc thay cho nước ngọt

    Nước ngọt thường có rất nhiều đường (hoặc chất làm ngọt nhân tạo), phẩm màu và nhiều thứ có hại khác. Mặc dù vị rất ngon, nhưng nước ngọt lại có hại cho chúng ta. Thay vào đó, các bạn hãy ngừng uống nước ngọt và chuyển qua uống nước khoáng hoặc uống nước lọc. Cơ thể bạn sẽ cảm ơn bạn nhiều lắm đấy.

    Trào ngược dạ dày uống nước gì? 8 gợi ý cho bạn

    13.Hãy đi ngủ sớm hơn 30 phút

    Trong thời đại của Netflix và Youtube, bạn sẽ dễ thấy rằng mình thường xuyên lâm vào tình cảnh “xem thêm một tập nữa thôi mà”. Nhưng vào giai đoạn trước khi Internet thịnh hành, bạn thường đi ngủ sớm hơn, thậm chí là sớm hơn tận hai tới ba tiếng so với bây giờ. Vậy chúng ta nên làm sao? Bạn có đồng hồ báo thức để đánh thức bạn vào mỗi sáng. Vậy tại sao không sử dụng nó để báo hiệu rằng đã tới giờ tắt TV và đi ngủ rồi?

    Giấc ngủ là một hoạt động phục hồi năng lượng cực kì hiệu quả, vì vậy hãy đảm bảo rằng bạn ngủ đủ nhé.

     14.Có mục tiêu

    Ở trong trạng thái chờ đợi và kỳ vọng tích cực có thể làm tăng mức độ hạnh phúc của bạn, theo theo nghiên cứu được công bố trên Tạp chí chính thức của Hiệp hội quốc tế về nghiên cứu chất lượng cuộc sống.[3] Lên kế hoạch cho một cái gì đó bạn cảm thấy thích và thoải mái, có thể là một chuyến đi chơi, một kế hoạch chạy bộ, một cuộc gặp gỡ bạn bè hoặc một ngày cuộn tròn để đọc quyển sách mà bạn luôn muốn đọc có thể khiến bạn không bị sa vào bất kỳ sự tiêu cực nào.

    15. Học một cái gì đó mới

    Những người vẫn tiếp tục học hỏi ngay cả khi đến tuổi trưởng thành thường có sức khỏe tổng thể tốt hơn. Điều này có thể là do bộ não liên tục được làm mới lạ, và cảm giác về thành tích, sự lạc quan và sự xao lãng mà nó tạo ra. Nói cách khác, nó mang lại cho bạn mục đích và sự tập trung, qua đó làm tăng khả năng đối phó với căng thẳng. Vì vậy, hãy học một ngôn ngữ mới, tham gia một lớp vẽ tranh hoặc đăng ký vào một khóa học mà bạn luôn luôn thích làm để tạo ra sự an lành về tinh thần hơn nhé.

    16.Thể hiện lòng biết ơn

    Lòng biết ơn có thể gia tăng sự hạnh phúc và giảm sự căng thẳng, tạo ra một suy nghĩ tích cực hơn. Mọi người thường bị cuốn vào những gì họ đã không làm tốt ngay cả khi phần lớn những gì đã xảy ra trong ngày là những việc tích cực. Một thói quen tốt để bắt đầu thể hiện lòng biết ơn là hãy suy nghĩ lại đã có những gì tuyệt vời xảy ra trong một ngày và ghi chú lại. Đó có thể là việc đi thẳng đến chỗ làm, có thể là một nụ cười từ một người lạ, hay là thức ăn ngon bạn có cho bữa trưa hoặc là tin nhắn từ bạn bè.

    Cõng mẹ đi chơi * | Sống khác

    17.Thay đổi thói quen hằng ngày của bạn

    Mặc dù thói quen có thể giúp chúng ta thoải mái, nhưng nó cũng tạo ra cảm giác buồn tẻ khi lặp đi lặp lại mỗi ngày và có thể dẫn đến trầm cảm. Những thay đổi nhỏ trong thói quen của bạn có thể khiến bộ não nghĩ rằng bạn đang làm điều gì đó hoàn toàn khác. Bạn có thể đi làm bằng một đường khác, đi bộ thay vì đi xe buýt, đi đến một nơi khác để ăn trưa hoặc dậy sớm hơn một chút vào buổi sáng. Thay đổi tạo ra sự đa dạng và mở ra cho bạn những trải nghiệm và cơ hội mới.

    18.Hãy để tâm vào từng việc bạn làm

    Đây là một cách tuyệt vời để kiểm tra xem bạn đã thực hiện những gì trong ngày và bạn đã thực hiện chúng như thế nào. Bữa sáng của bạn có vị như thế nào? Chân bạn cảm thấy thế nào khi bạn đi bộ? Nguyên liệu cho bữa trưa của bạn có nguồn gốc từ đâu? Những cảm xúc bạn đang cảm thấy trong từng khoảnh khắc là gì?

    Đừng phán xét bản thân mà hãy tập trung vào từng khoảnh khắc. Tập trung tâm trí có thể giúp giảm trầm cảm đấy.

    19.Hãy luôn cười tươi (kể cả là giả bộ)

    Những nụ cười chân thật thể hiện cảm xúc hạnh phúc bên trong của chúng ta, nhưng nghiên cứu đã tìm thấy thậm chí những nụ cười giả tạo cũng có thể khiến não bộ nghĩ rằng chúng ta đang hạnh phúc.[5] Vì vậy, ngay cả khi bạn ở trong một căn phòng yên tĩnh, hãy mỉm cười, và dần dần, bạn sẽ để ý rằng điều này sẽ tạo ra cảm giác thoải mái về tinh thần.

    Người Việt hạnh phúc vì cười nhiều?

    .

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.